Bensín­verð á Ís­landi er fyrst og fremst ákvarðað af sköttum og gjöldum en ekki ein­göngu af heims­markaðsverði elds­neytis.

Þetta kemur fram í nýrri greiningu Sam­taka verslunar og þjónustu (SVÞ) sem gagn­rýna ASÍ fyrir að rangtulka gögn og fullyrða ís­lenskir neyt­endur njóti ekki ávinnings af lækkandi heims­markaðsverði.

Sam­kvæmt greiningunni eru í dag inn­heimtir skattar og gjöld á borð við al­mennt og sér­stakt bensín­gjald, kol­efnis­gjald og virðis­auka­skatt sem nema alls 135 krónum á hvern lítra.

Miðað við dælu­verð upp á 290 krónur þýðir það að um 42% verðsins er fastur kostnaður sem breytist ekki þó að heims­markaðsverð sveiflist.

„Stór hluti bensínverðs á Íslandi er fastur og ákvarðaður af Alþingi í formi skatta og gjalda – almennt og sérstakt bensíngjald, kolefnisgjald og virðisaukaskattur. Þessir liðir nema í dag 135 kr. á hvern bensínlítra. Sé miðað við að íblöndun sé um 10% af bensínlítranum þá nema skattar og gjöld 42% af dæluverði hvers lítra og breytast ekki þó heimsmarkaðsverð breytist *.  Þvert á móti eykst hlutur ríkisins í % af dæluverði ef innkaupsverð eldsneytis lækkar.“

í greiningu SVÞ kmeur fram að nær allt innflutt bensín hefur komið frá Noregi, ekki New York höfn.

Af upplýsingum frá Hagstofu Íslands má leiða að innflutningsverð á blýlausu bensíni frá Noregi í íslenskum krónum lækkaði um 3,5% frá janúar til júní á þessu ári.

Það styður illa þá full­yrðingu að lækkunin hafi numið 13,7% vegna styrkingar krónunnar, eins og m.a. Alþýðu­sam­band Ís­lands hefur haldið fram.

„Það vekur sérstaka athygli að útreikningar ýmissa aðila, þ. á m. ASÍ, virðist ekki taka mið af gögnum sem liggja fyrir, eru birt opinberlega og endurspegla raunverulegan innlendan kostnað.“

Bene­dikt S. Bene­dikts­son, fram­kvæmda­stjóri SVÞ, segir mikilvægt að um­ræðan um verðlagningu byggist á réttum upp­lýsingum.

„Það gerist reglu­lega og er hluti af veru­leika at­vinnu­rek­enda og neyt­enda að þráttað sé um verðlagningu og örugg­lega er slík um­ræða holl m.t.t. sam­keppni. Eigi um­ræðan að vera til fram­dráttar hlýtur hins vegar að vera lykil­at­riði að byggt sé á hald­góðum gögnum. Af upp­lýsingum sem Hag­stofan birtir sést að bensín á Ís­landi hefur nær al­farið verið flutt inn frá Noregi og af þeim má einnig leiða að inn­kaups­verð í ís­lenskum krónum lækkaði um 3,5% frá janúar til og með júní – sem styður ekki 13,7% lækkun vegna gengisáhrifa eins og gefið hefur verið til kynna. Ef horft er fram hjá slíkum gögnum verður niður­staðan varla rétt. Við teljum mikilvægt fyrir um­ræðuna að miðað sé við hald­bærar upp­lýsingar,“ segir Bene­dikt S. Bene­dikts­son, fram­kvæmda­stjóri SVÞ.