Breyttar reglur Evrópu­sam­bandsins hafa haft mikil áhrif á fyrir­tæki og starfs­fólk á sviði sjálf­bærni. Margir hafa misst vinnuna, deildir hafa verið endur­skipu­lagðar og laun lækkað.

Starfs­fólk sem sér­hæfir sig í sjálf­bærni og loft­lags­upp­gjörum stendur nú frammi fyrir mikilli óvissu eftir að nýr laga­rammi frá Evrópu­sam­bandinu, svo­nefndur „omni­bus“-laga­rammi, hefur dregið veru­lega úr skila­skyldu fyrir­tækja sam­kvæmt danska við­skipta­miðlinum Børsen.

Evrópu­sam­bandið hefur frestað gildistöku sjálf­bærniskýrslu­skyldu (CSRD) um tvö ár fyrir yfir 2.000 dönsk fyrir­tæki.

Jafn­framt er til um­ræðu að smærri og meðal­stór fyrir­tæki verði al­farið undanþegin. Þessar breytingar hafa dregið úr eftir­spurn eftir ráðgjöf og greiningum tengdum UFS-málum (UFS – um­hverfis-, félags- og stjórnar­hættir).

Hjá endur­skoðunar- og ráðgjafar­fyrir­tækinu Beier­holm hefur þetta kallað á breytingar í verk­efnum og mann­afla. „Þetta þýðir ekki að sjálf­bærniskýrslu­gerð sé alveg úr sögunni,“ segir Pal­le Moldrup, for­stöðumaður sjálf­bærnis­viðs. Þó hafi þrír ráðgjafar misst störf og einn verið fluttur innan fyrir­tækisins.

Moldrup segir að verk­efnin hafi færst frá stórum laga­skyldum skýrslum yfir í lofts­lags­reikninga og sjálf­viljuga staðla fyrir smærri fyrir­tæki (VSME). Hann telur það betur henta bæði við­skipta­vinum og skipu­lagi fyrir­tækisins.

Stóru ráðgjafar­fyrir­tækin skera niður

Fleiri fyrir­tæki hafa brugðist við breytingunum. Deloitte og PwC í Dan­mörku hafa sagt upp starfs­fólki á sjálf­bærnis­viðum sínum, sam­kvæmt upp­lýsingum frá fyrr­verandi starfsmönnum á Lin­kedIn.

„Við höfum aðlagað okkar að færri fyrir­tækjum sem falla undir CSRD í framtíðinni,“ segir Mads Melga­ard, for­stöðumaður sjálf­bærnimála hjá PwC. Hann segir þó að sviðið sé áfram stefnu­markandi og áherslan nú meiri á stefnumótun og um­breytingu frekar en forms­at­riði skýrslu­gerðar.

Hjá ráðgjafar­fyrir­tækinu Susta­in­business, sem nú er í meiri­hluta­eigu endur­skoðenda­fyrir­tækisins Martinsen, hafa áhrifin einnig verið veru­leg.

Einn starfs­maður hefur verið látinn fara og annar samningur ekki fram­lengdur. Þar að auki hafa stjórn­endur lækkað laun sín um 8% og aðrir starfs­menn samþykkt 7% lækkun.

„Það er dapurt að sá kraftur sem hafði byggst upp í greininni sé að hverfa,“ segir stofnandi og með­eig­andi fyrir­tækisins, Stef­fen Max Høgh.

Hann bendir á að sam­eigin­leg áhrif frá omni­bus-frum­varpinu og pólitískum skrefum Bandaríkja­for­seta Donalds Trump í átt að grænum um­bótum hafi haft kælandi áhrif á markaðinn.

Hjá stáliðnaðar­fyrir­tækinu Give Steel var sagt upp sér­stöku starfi UFS-eftir­lit­saðila í kjölfar breytinganna, þar sem ekki þótti lengur næg verk­efni fyrir slíkt hlut­verk. Í staðinn hafa ábyrgð og gögn tengd sjálf­bærni verið flutt til ein­stakra deilda innan fyrir­tækisins.

„Í raun höfum við nú sterkari og mark­vissari úrræði en áður. Omni­bus hefur orðið kveikja að nýrri virðis­sköpun í UFS-hugsuninni,“ segir for­stjórinn Tor­ben Larsen.

Áhyggjur af af­gangi og áherslu­breytingum

Í nýrri greiningu UFS-nefndar stéttarfélagsins Djøf kemur fram að slökun á skýrslu­skila­skyldu kunni að tefja fram­gang lofts­lags- og sjálf­bærnimála. 19 af 37 meðlimum nefndarinnar telja að breytingarnar geti leitt til þess að fyrir­tæki dragi úr metnaði sínum í UFS-málum.

Lene Bjørn Serpa, sjálf­bærnis­stjóri hjá Maersk og for­maður nefndarinnar, segir sum fyrir­tæki ein­göngu hafa sinnt skýrslu­gerð vegna laga­skyldu. Með slaka á henni kunni þau að hætta því al­farið. Að sama skapi geti minni íhlutun ýtt undir metnað hjá öðrum.

„Það er enginn vafi á því að reglur hafa verið drif­kraftur fyrir fyrir­tæki til að setja sjálf­bærni ofar á dag­skrá. Ég hef áhyggjur af því hvort það haldist svo,“ segir hún.

Maersk fellur áfram undir reglurnar vegna stærðar sinnar og skráningar og hefur omni­bus því lítil áhrif á starf­semi þeirra.