Samtök fyrir­tækja í sjávarút­vegi (SFS) gagn­rýna harð­lega for­sendur frum­varps at­vinnu­vegaráðherra um tvöföldun veiði­gjalda og segja að í því felist villandi og röng fram­setning á er­lendum gögnum.

Í um­sögn sam­takanna kemur fram að frum­varpið byggi að hluta á norskri greiningu sem fjallar ekki um Ís­land, þvert á það sem haldið er fram í frum­varpinu sjálfu.

Í greinar­gerð frum­varpsins segir:

„Við undir­búning þessa frum­varps var unnin norsk greining um verð­myndun á Ís­landi saman­borið við Noreg þar sem öll við­skipti með afla um­ræddra tegunda fara fram á opnum markaði.“

Hins vegar hafi engin slík greining verið unnin. Þvert á móti hafi ráðu­neytið leitað til norska sér­fræðingsins dr. Sig­bjørns L. Tvetera­as, sem lagði einungis fram saman­tekt á verði og verð­myndunar­kerfi í Noregi, án þess að Ís­land væri nefnt einu orði.

„Staðhæfingin er auðsýni­lega röng, enda hefur engin eigin­leg saman­burðar­greining á verð­myndun á Ís­landi og í Noregi verið unnin, hvorki af hálfu ráðu­neytis né af hálfu norsks sér­fræðings.”

Þegar Hanna Katrín Friðriks­son at­vinnu­vegaráðherra og Daði Már Kristó­fers­son fjár­mála- og efna­hags­ráðherra greindu frá tvöföldun veiði­gjalda á blaða­manna­fundi í vor gengu þau svo langt að segja Tvetera­as vera „helsta sér­fræðing Noregs í verð­myndun á upp­sjávar­fiski.“

Þegar um­rædd skýrsla er þó skoðuð er ljóst að hljóð og mynd fara ekki saman.

Tak­mörkuð þekking, enginn saman­burður

Í sam­skiptum milli ráðu­neytisins og Tvetera­as, sem samtökin fengu að­gang að, kemur fram að sér­fræðingurinn hafi þurft að afla sér grunn­upp­lýsinga um norska kerfið áður en hann setti saman um­rædda saman­tekt.

Enn fremur sé ljóst að þekking hans á ís­lenskum aðstæðum, fisk­veiði­stjórnun og verð­myndun hafi verið afar tak­mörkuð.

Engu að síður sé þessi saman­tekt notuð í frum­varpinu sem grund­völlur fyrir saman­burði milli ís­lenskra og norskra markaðsaðstæðna.

Samtökin segja slíka fram­setningu bein­línis villandi og vekja spurningar um trúverðug­leika máls­með­ferðar stjórn­valda.

Út­reikningar á röngum for­sendum

Þá er einnig vakin at­hygli á því að ráðu­neytið hafi, við út­reikning á meðal­verði síldar, stuðst við veiði­mynstur norskra skipa, þrátt fyrir að í frum­varpinu sé sér­stak­lega tekið fram að miða skuli við veiðitíma­bil ís­lenskra skipa.

Þar sem verð sveiflast tölu­vert milli mánaða skiptir slíkt sköpum fyrir niður­stöður. Þegar út­reikningar SFS eru bornir saman við þá sem birtir eru í frum­varpinu kemur í ljós veru­legur munur á niður­stöðum.

Í sumum til­fellum er verðmunur milli landanna mun minni en haldið er fram, eða jafn­vel Ís­landi í hag.

Enn fremur benda samtökin á að tölu­legar upp­lýsingar í töflum frum­varpsins séu ýmist óað­gengi­legar á opin­berum vett­vangi eða byggðar á ósam­hæfðum skil­greiningum milli Ís­lands og Noregs.

Til dæmis séu fiski­mjöl og lýsi ekki talin með í norskum út­flutningstölum heldur eru þau með í þeim ís­lensku, sem gefi skakka mynd af raun­veru­legum verðmætaáhrifum.

Þá kemur fram í um­sögninni að síðustu tölur í frum­varpinu séu í sumum til­vikum ein­fald­lega rangar, þar á meðal tölur um út­flutning á makríl frá Ís­landi árið 2024.

Tölur frá norska sölu­sam­bandinu Sild­esalgsla­get sýna um­tals­vert lægra verð til ís­lenskra skipa. Frum­varp at­vinnu­vegaráðherra miðar veiðigjöld á makríl við markaðsverð í Noregi.

SFS segir allar þessar stað­reyndir grafa undan trúverðug­leika frum­varpsins og þeirri for­sendu að það byggi á traustri, saman­burðar­hæfri og gagnsærri greiningu.

Samtökin krefjast þess að að­dragandi og efni frum­varpsins verði tekið til endur­mats með hlið­sjón af þessum áfellis­dómum yfir gögnunum sem lagt er upp með.