Bandarísk stjórn­völd eru um þessar mundir að íhuga um­tals­verðar breytingar á reglum um eigin­fjárkröfur banka, nánar til­tekið á svo­nefndu viðbótar­ vogunarhlutfalli (Supplementary Le­vera­ge Ratio, SLR).

Til­lögurnar miða að því að gera bönkum kleift að halda minna af eigin fé á móti eignum sem teljast lítið áhættu­samar, svo sem ríkis­skulda­bréfum Bandaríkjanna.

Þetta myndi í reynd hvetja banka til að kaupa meira af ríkis­skulda­bréfum og þannig styðja við fjár­mögnun ríkis­sjóðs á sama tíma og er­lendir aðilar virðast draga sig út úr markaðnum.

Þó að breytingarnar kunni að bæta skulda­bréfa­markaðinn hafa sér­fræðingar áhyggjur af mögu­legum neikvæðum af­leiðingum.

Auk þess hefur ný löggjöf, GENIUS-lögin, verið lögð fram í Bandaríkjunum, sem krefst þess að út­gef­endur stöðugra raf­mynta (e. stablecoins) haldi veru­legum hluta eigna sinna í ríkis­skulda­bréfum.

Þetta gæti aukið eftir­spurn eftir slíkum bréfum enn frekar með ófyrir­séðum áhrifum á markaðinn, samkvæmt Financial Times.

Vara við víta­hring

Ste­ven Blitz, aðal­hag­fræðingur hjá TS Lom­bard, bendir þó á að því fylgir ákveðin hætta ef bankar leggja of mikla áherslu á fjár­festingar í ríkis­skulda­bréfum þar sem hlut­verk þeirra breytist í grund­vallar­at­riðum: í stað þess að beina inn­lánum til einka­fyrir­tækja og heimila verða þeir í auknum mæli brú milli spari­fjár­eig­enda og ríkis­sjóðs.

Það dregur úr virkni einka­geirans í hag­kerfinu og getur haft hamlandi áhrif á fjár­festingu og hag­vöxt.

Þótt slík þróun kunni að henta stjórn­valdi sem vill örva skulda­bréfa­markaðinn eru það óheppi­leg merki fyrir framtíðar­vöxt.

Þá eru einnig til staðar kerfis­legar áhættur líkt og sást í skulda­kreppunni í Evrópu árið 2010.

Bankar á Ítalíu og í öðrum löndum höfðu safnað of miklu af ríkis­skulda­bréfum eigin ríkis.

Þegar vextir jukust og markaðstrú minnkaði féllu bréf í verði, sem veikti eigin­fjár­stöðu bankanna og leiddi til þess að þeir drógu úr útlánum.

Sú þróun leiddi til víta­hrings milli veikra ríkis­sjóða og veikra banka. Bandaríkin eru ekki í sömu stöðu enda eiga bandarískir bankar aðeins um 6 pró­sent af útistandandi ríkis­skuldum.

Engu að síður gætu þessar breytingar aukið slíka áhættu í framtíðinni ef ekki er gætt hófs.

Til viðbótar bendir Joseph Wang, fyrr­verandi sér­fræðingur hjá Seðla­banka Bandaríkjanna, á að áhrif þessara breytinga gætu verið ekkert svo ólík þeim sem fólust í magn­bundnum íhlutunar­að­gerðum (e. qu­antita­ti­ve easing) Seðla­bankans.

Þó að bankar kynnu að kaupa fleiri ríkis­skulda­bréf myndu þeir gera það á skyn­samari og markaðs­drifnari hátt, ekki með fastákveðinni upp­hæð á mánuði eins og Seðla­bankinn hefur gert.

Því má reikna með að áhrif á markaðsvexti verði minni og fremur bundin við skammtímaríkis­skulda­bréf en 10 ára ríkis­skulda­bréf, sem þó skipta mestu máli fyrir fast­eigna­lána­markað og vaxta­stig í hag­kerfinu al­mennt.

Aðrir hafa bent á að þetta kunni að verða ný út­gáfa af magn­bundinni íhlutun, nokkurs konar óbeint peninga­prentunar­kerfi, því að annaðhvort muni bönkum auðnast að lækka markaðsvexti með auknum kaupum á ríkis­skulda­bréfum eða þá að þeir noti losað eigið fé til að auka lán til heimila og fyrir­tækja, sem hefur ör­vandi áhrif á peninga­magnið og eftir­spurn í hag­kerfinu.

Banka­stjóri Bank of America, Brian Moyni­han, sagði nýverið að núverandi reglur krefjist eigin­fjár­bindingar gegn ríkis­skulda­bréfum og reiðufé sem í reynd séu áhættu­lausar eignir.

Þær tak­marki getu banka til að styðja við við­skipta­vini í góðu sem slæmu ár­ferði. Því sé eðli­legt að endur­skoða SLR-viðmið, en það verði að gera það með varfærni og í sam­hengi við aðrar eigin­fjárkröfur og stefnumörkun í opin­berri fjár­mögnun.

Brian T. Moynihan
Brian T. Moynihan
© epa (epa)

Það sem skiptir þó mestu máli, að mati margra, er tíma­setningin. Bandaríkin eru á viðkvæmum tíma­punkti þar sem halla­rekstur ríkis­sjóðs er mikill, eftir­spurn er­lendra fjár­festa eftir bandarískum skulda­bréfum virðist minnka og sam­band Seðal­bankans og Hvíta hússins er óstöðugt.

Að hvetja banka til að soga enn meira af ríkis­skuldum að sér gæti haft ófyrir­séðar langtíma­af­leiðingar ef ekki er farið að slíkum breytingum með varúð og í fullu ljósi áhættunnar.