Samtök fyrir­tækja í sjávarút­vegi (SFS) vara al­var­lega við frum­varpi ríkis­stjórnarinnar um breytingar á lögum um veiði­gjald og segja fyrir­ætlanir stjórn­valda byggja á röngum, ófag­legum og jafn­vel stjórnar­skrár­brotum.

Í ítar­legri um­sögn sam­takanna eru færð fram rök fyrir því að til­lögurnar brjóti í bága við grund­vallar­reglur skattaréttar, jafn­ræðis­reglur og eignarréttarákvæði stjórnar­skrár.

Skattur byggður á er­lendum markaði og hag­ræddum hagtölum

Í frum­varps­drögunum er lagt til að reikni­stofn veiði­gjalds fyrir upp­sjávar­fisk miðist við meðaltals­verð í Noregi og jaðar­verð á ís­lenskum fisk­mörkuðum fyrir botn­fisk.

SFS benda á að með þessu séu lögð gjöld á ís­lensk fyrir­tæki vegna verðmæta sem þau hafi ekki yfir að ráða – og sem séu í gjörólíku markaðs- og verð­myndunar­um­hverfi.

Að leggja norskar meðaltals­verðtölur til grund­vallar álögunni feli í sér ólög­mæta „út­vistun“ skatt­stofns, sem hafi lítil sem engin tengsl við raun­veru­legar rekstrar­for­sendur hér­lendis​.

Samtökin benda einnig á að hagtölur sem byggja á meðaltölum séu hvorki nákvæmar né tryggar sem grund­völlur skatt­lagningar.

Norskar hagtölur séu unnar með öðrum að­ferðum, öðrum skráningar­tímum og innan annars laga­um­hverfis.

Þá bendi um­sögn lög­manns­stofunnar Wik­borg Rein á að norska upp­boðs­kerfið sé hvorki gagnsætt né laust við skekkjur, þar sem sölu­samtök í eigu út­gerða hafi hags­muni af skekktri skráningu. Á það er einnig bent í áliti Wikborg að veik fiskvinnsla er einn af ókostum norska kerfisins.

„Ef rekstrarskilyrði fiskvinnslna versna verulega stendur íslenskur sjávarútvegur frammi fyrir tveimur slæmum valkostum; annars vegar að reka vinnslu með lítilli eða engri arðsemi, sem dregur úr möguleikum til fjárfestinga og verðmætasköpunar, eða hins vegar að auka útflutning á óunnum afla, með tilheyrandi neikvæðum áhrifum á störf, verðmætasköpun og byggð. Þróunin í Noregi – þar sem hlutfall innlendrar vinnslu á þorski hefur dregist saman úr 90% fyrir aldamót í um 60% í dag – sýnir hvað er í húfi.“

Frum­varpið í and­stöðu við stjórnar­skrá og alþjóð­leg viðmið

SFS vísa til þess að skatt­lagning verði að byggjast á raun­veru­legum aðstæðum skatt­greiðanda og megi ekki ganga svo langt að skerða eignarrétt um­fram það sem stjórnar­skráin heimilar.

Þá brjóti að­ferðafræðin sem lögð er til gegn meðal­hófs- og jafn­ræðis­reglum og alþjóð­legum leiðbeiningum OECD og AGS, sem mæla með því að skatt­lagning auðlindar­entu byggist á staðbundnum for­sendum​.

„Að mati SFS er ótækt að Alþingi samþykki svo íþyngjandi breytingu á skattaumhverfi sjávarútvegsfyrirtækja áður en raunveruleg greining á lögmæti hennar liggi fyrir. Raunar vekur athygli að slíkt sé ekki gert, ekki síst í ljósi þeirra varnagla sem slegnir eru af hálfu sérfræðinga ráðuneytisins. Gera verður við það alvarlegar athugasemdir,“ segir orðrétt í um­sögninni.

Tvöföldun gjaldsins með skað­legum af­leiðingum

Þrátt fyrir að ráðherra haldi því fram að til­lögurnar séu „hóf­legar“ benda SFS á að sam­kvæmt út­reikningum þeirra muni veiði­gjald tvöfaldast og jafn­vel meira frá fyrri árum.

Það muni veikja rekstrar­grund­völl fyrir­tækja, þrengja að fisk­vinnslu og leiða til þess að aukinn hluti aflans verði fluttur óunninn úr landi. Þá muni stór hluti tekna sveitarfélaga sem reiða sig á sjávarút­veg hverfa.

Áhrifin verði hvað þyngst á lands­byggðinni.

„Fisk­vinnsla er burðarás at­vinnulífs í fjölmörgum sam­félögum og sam­dráttur í henni hefur áhrif langt út fyrir sjávarút­veginn sjálfan,“ segir í um­sögninni.

Full­yrðingar um rangt afla­verðmæti bornar til baka

SFS vísa á bug full­yrðingum ráðherra um að afla­verðmæti hafi verið „rangt reiknað“. Þvert á móti byggi skipting afla­verðmætis á lögum um Verðlags­stofu skipta­verðs og gildandi kjara­samningum sjómanna, þar sem sjó­menn fá laun bein­tengd sölu­verði.

Að gefa annað í skyn sé ekki aðeins ábyrgðar­laust heldur til­ræði við samnings­bundið vinnu­markaðs­kerfi og eftir­lits­ferli sem hafi staðist próf tímans​.

Um­sögnin gagn­rýnir enn fremur hvernig samráðs­ferlinu var háttað.

Gögn hafi borist of seint og jafn­vel verið haldið eftir, þrátt fyrir beiðnir sam­takanna. Samráðið hafi í reynd verið ómarktækt.

SFS minna á að veiði­gjaldið hafi verið sett á í þeim til­gangi að standa undir kostnaði við stjórnsýslu og rannsóknir.

Þeir kostnaðar­liðir séu nú um 7,9 milljarðar króna en veiði­gjaldið hafi skilað ríkinu um 10,3 milljörðum króna árið 2024.

Því standi gjaldið þegar undir þeim út­gjöldum sem því var ætlað að mæta og gott betur​.

Samtökin skora á stjórn­völd að stíga skref til baka og endur­meta að­gerðir sínar í ljósi þeirra efnis­legu, laga­legu og hag­rænu at­huga­semda sem um­sögn þeirra varpar ljósi á.

Á meðan núverandi að­ferðafræði stendur ósnert, telja samtökin að veiði­gjaldið verði hvorki sann­gjarnt né fram­kvæman­legt og geti í versta falli grafið undan þeirri verðmæta­sköpun sem byggt hefur ís­lenskan sjávarút­veg upp á undan­förnum ára­tugum.