Gunnþór Ingva­son, for­maður Sam­taka fyrir­tækja í sjávarút­vegi, segir að nú þegar tvær ríkis­stofnanir hafi stað­fest að frum­varp at­vinnu­vegaráðherra um hækkun veiði­gjalds sé byggt á al­var­legu van­mati, sé tími kominn til að taka sam­talið og ná sátt um gjald­töku.

Sam­kvæmt út­reikningum Skattsins hefði veiði­gjaldið árið 2023 numið 22,1 milljarði króna ef tekið hefði verið mið af for­sendum frum­varpsins.

Á sama tíma nam hagnaður fisk­veiða fyrir skatta 31,7 milljörðum króna, sam­kvæmt gögnum Hag­stofunnar.

Veiði­gjaldið hefði því sam­svarað nær 70% af hagnaði og að teknu til­liti til annarra skatta myndi heildar­skatt­byrðin ná yfir 80%. Þetta hefur nú verið stað­fest af tveimur ríkis­stofnunum.

„Viðbrögð at­vinnu­vegaráðherra og for­sætis­ráðherra við þessu mikla ósamræmi var að það skipti engu máli. Það er áhyggju­efni og endur­speglar ásetning um að frum­varpið verði keyrt í gegn, án nokkurs vilja til að huga að af­leiðingum,” skrifar Gunnþór í aðsendri grein á Vísi.

Hann bendir einnig á að ítrekað hafi verið vísað til al­menns stuðnings við málið í skoðanakönnunum. Samt sem áður sýni ný­leg könnun Gallup fyrir Við­skipta­blaðið að meiri­hluti lands­manna hafi ekki hug­mynd um hversu hátt veiði­gjaldið er í raun.

Aðeins 10% telja eðli­legt að veiði­gjald fari yfir 60% af hagnaði, en meiri­hluti – yfir 57% – telji að það ætti að vera undir 39%. Gunnþór segir þetta gefa til kynna að þjóðmálaumræðan hafi „of­metið hvað sé til skiptanna í ís­lenskum sjávarút­vegi.“

Gunnþór hafnar rökum ráðherranna um að veiði­gjaldið muni ekki hafa áhrif á fjár­festingarákvarðanir þar sem verið sé að skatt­leggja auðlindar­entu.

Hann segir að arð­semi í sjávarút­vegi sé ekki um­fram það sem gerist í öðrum at­vinnu­greinum og að frum­varpið muni draga arð­semi langt undir þá vexti sem standa til boða á láns­fjár­markaði.

„Frum­varpið mun ýta arð­semi í sjávarút­vegi langt undir þeim vöxtum sem sjávarút­vegs­fyrir­tækjum standa til boða til að fjár­magna fjár­festingar. Fjár­festing sem stendur ekki undir vaxta­kostnaði getur aldrei orðið arðbær. Um það þarf ekki að hafa fleiri orð,“ segir hann.

Ríkis­stjórnin hefur boðað að hún hyggist leggja fram heild­stæða auðlinda­stefnu fyrir Ís­land á haust­mánuðum og skorar Gunnþór á Alþingi að setja núverandi frum­varp á bið og láta gjald­töku á sjávarút­veg vera hluta af vinnu við gerð þeirrar stefnu.

„Það er engin skömm að því að málið klárist ekki á núverandi þingi. Frestun myndi frekar sýna styrk hjá ríkis­stjórninni; að hún sýni það í verki að hún taki um­sagnir hags­muna­aðila al­var­lega. Í efnis­legum at­huga­semdum við frum­varpið er nær undan­tekninga­laust að finna áhyggjur af áhrifum þess.“

„Það er ljóst að málið hefur verið sett fram með miklum hraði og ekki hefur náðst að full­vinna og yfir­fara út­reikninga eða meta af­leiðingar. Það er okkur öllum hollt núna að setjast niður, gaum­gæfa stöðu sjávarút­vegs og kort­leggja tækifæri og ógnanir til lengri framtíðar en eins kjörtíma­bils.

Fólkið í landinu á það skilið að við tökum sam­talið og snúum bökum saman um aukna verðmæta­sköpun, þannig að auka megi enn frekar hagsæld og líf­skjör okkar allra,” skrifar Gunnþór.