Ástæða átaka um sjálf­bærar veiðar á lang­reyðum sem nú eru um­fjöllunar- og átaks­efni í þjóðmálaumræðu eru al­var­leg lög­brot þáverandi mat­vælaráðherra, Svandísar Svavars­dóttur.

Þetta kemur fram í grein Árna Sverris­sonar, formanns Félags skip­stjóra­manna, Heiðrúnar Lind Mar­te­insdóttur, fram­kvæmda­stjóra SFS, og Vil­hjálms Birgis­sonar, formanns Verkalýðs­félags Akra­ness og SGS.

Í greininni segir að um­boðs­maður Alþingis stað­festi að ákvörðun ráðherra um að stöðva hval­veiðar hafi farið í bága við lög og að ráðherra hafi ekki gætt að meðal­hófi við ákvörðun sína, sem henni bar að gera sam­kvæmt skráðum og óskráðum megin­reglum stjórnsýsluréttar.

„Með ákvörðun sinni fór ráðherra gegn mikilsverðum rétti Hvals hf. samkvæmt 72. og 75. gr. stjórnarskrár er varða vernd eignarréttar og atvinnufrelsi. Síðari embættisfærslur matvælaráðherra sem á eftir kom, Bjarkeyjar Olsen Gunnarsdóttur, eru jafnframt enn til skoðunar hjá umboðsmanni Alþingis. Sá ráðherra viðurkenndi reyndar að honum hafi lögum samkvæmt borið að gefa út leyfi til veiða, en til að reyna að klekkja á vilja löggjafans ákvað ráðherrann að gefa út leyfi sem vitað var að kæmi að engum notum. Þessar embættisfærslur ættu að vera áhyggjuefni öllum þeim sem er annt um réttarríkið og að settum lögum og stjórnarskrá sé fylgt,” skrifa Árni, Heiðrún og Vilhjálmur.

Að þeirra mati kom það öllum að óvörum að sjálfbærar veiðar á langreyðum hafi orðið að ítrekuðu umfjöllunar- og átakaefni í þjóðmálaumræðu í því ríkisstjórnarsamstarfi sem nú hefur verið slitið.

„Eins og vonlegt er sýnist sitt hverjum um þessar veiðar. Það er ekki nýtt. Það er heldur ekki nýtt, að Alþingi fer með forræði á því hvernig auðlindir lands og sjávar eru nýttar.”

Þá benda greinarhöfundar á að engar breytingar hafa verið gerðar á Alþingi er varða veiðar á langreyðum.

„En hvað sem öllum ágreiningi líður, þá heldur tímans hjól sinni vegferð fram veginn. Og senn fer í hönd nýtt hvalveiðitímabil. Eðli máls samkvæmt hefur Hvalur óskað eftir því að fá leyfi til veiða útgefið að nýju, eins og hefðbundið er. Með hliðsjón af skýrum ákvæðum laga og stjórnarskrár, auk afdráttarlauss álits umboðsmanns Alþingis, þá liggur í hlutarins augljósa eðli að leyfi skuli út gefið.”

Í þessu samhengi skiptir engu máli að mati greinarhöfunda að boðað hafi verið til alþingiskosninga að nýju.

„Framkvæmdavaldinu ber eftir sem áður að rækja sínar lögbundnu skyldur. Og þær felast í hinu hefðbundna og lögmæta, að gefa út leyfi.

Í ljósi fyrrgreinds sætir nokkurri furðu að sjá kröfur einhverra um að ráðherra beri nú að viðhalda hinu ólögmæta ástandi. Þeir aðilar sem skeyta engu um sett lög eða stjórnarskrá geta varla talist marktækir í umræðu á þessum tíma. Athugasemdum sínum ættu þeir fremur að beina að löggjafanum, í þeirri von að lögum verði breytt til samræmis við afstöðu þeirra.“