EFTA-dómstóllinn hefur komist að þeirri niður­stöðu að Ís­land hafi brotið gegn skuld­bindingum sínum sam­kvæmt EES-samningnum með því að inn­leiða ekki nýja reglu­gerð Evrópu­sam­bandsins um af­leiðu­samninga innan til­skilins frests.

Um er að ræða reglu­gerð (ESB) 2023/315 sem kveður á um breytingar á svo­kölluðum „regulatory techni­cal standards“ (RTS), tækni­legum stöðlum sem lúta að því hvenær ákveðnir af­leiðu­samningar verða háðir skyldu til miðlægs upp­gjörs (e. clearing obligation).

Sam­kvæmt dómi EFTA-dómstólsins hefði Ís­land átt að inn­leiða reglu­gerðina í ís­lenskan rétt fyrir 18. mars 2023. Eftir­lits­stofnun EFTA (ESA) sendi form­lega áminningu og síðar álits­gerð en engin inn­leiðing hafði átt sér stað fyrir loka­frest 21. apríl 2024.

Ís­land mót­mælti ekki málsástæðum ESA og viður­kenndi van­rækslu sína og úr­skurðaði dómstóllinn að Ís­land hefði brotið gegn 7. gr. EES-samningsins og beri að greiða máls­kostnað.

Reglu­gerðin sem Ís­land brást við að inn­leiða snýr að því hvenær ákveðnir flokkar af­leiðu­samninga (einkum gjald­miðla- og vaxta­skipta­samningar) verða skyldugir til að fara í gegnum miðlægan upp­gjör­saðila (e. central coun­ter­par­ty, CCP).

Slíkt upp­gjör dregur úr mótaðilaáhættu í fjár­mála­kerfinu og stuðlar að meiri gagnsæi og stöðug­leika, sam­kvæmt dóminum.

Með breytingunum sem felast í reglu­gerð (ESB) 2023/315 var dag­setning gildistöku slíkra upp­gjörs­skyldna ýmist frestuð eða færð til fyrir til­teknar af­leiður og aðila.

Mark­miðið er að laga upp­gjör­skröfur að þróun markaðarins og getu minni aðila til að fylgja nýjum kröfum, án þess að grafa undan alþjóð­legum stöðug­leika.

Af­leiðu­samningar eru lykil­verk­færi í áhættustýringu og verðvörn á fjár­málamörkuðum.

Þeir fela í sér samninga um framtíðar­við­skipti með til­tekna undir­liggjandi eign, svo sem vexti, gjald­miðla eða hrávöru.

Með inn­leiðingu reglu­gerðarinnar þarf nú að miðlægt upp­gjör eigi sér stað innan ákveðinna tíma­marka, sem tryggir aukna ábyrgð og lág­markar kerfisáhættu.

Fjár­mála­fyrir­tæki, bankar, líf­eyris­sjóðir og tryggingafélög verða því að gera ráð fyrir þessum breytingum í verk­ferlum sínum. Inn­leiðingin getur kallað á breytingar á samnings­formum, skýrslu­gjöf og aukna tengingu við CCP-aðila.