Samtök verslunar og þjónustu og Samtök iðnaðarins telja að ekki sé unnt að hrinda frum­varpi um nýtt kíló­metra­gjald í fram­kvæmd án veru­legrar frestunar. Samtökin leggja til að gildistöku verði frestað til 1. janúar 2026 og vara við flýti­með­ferð sem gæti skapað glundroða í inn­leiðingu og íþyngt at­vinnu­rekstri að óþörfu.

Í um­sögn sem send var efna­hags- og við­skipta­nefnd Alþingis í gær koma fram ítar­legar at­huga­semdir og breytingar­tillögur frá samtökunum, sem segja máls­með­ferðina of hraða og illa ígrundaða að hluta.

Samtökin fagna vissum úr­bótum sem felast í breytingar­tillögu nefndarinnar – meðal annars frestun gildistöku til 1. október 2025 og lengingu af­sláttar­tíma­bils fyrir eftir­vagna – en telja að þær gangi ekki nægi­lega langt.

„Breytingar­tillögur efna­hags- og við­skipta­nefndar hafa bein áhrif á rekstrar­kostnað vöru­flutninga, sér í lagi ökutækja með eftir­vagn. Í þessu sam­hengi er vert að taka fram að hér er rekstrar­kostnaður skil­greindur sem elds­neytis­gjöld, kíló­metra­gjald og orku­kostnaður,“ segir í um­sögninni, þar sem bent er á að um­fang inn­leiðingarinnar sé veru­legt og stór hluti þeirra aðila sem þurfi að sinna undir­búningi verði í sumar­leyfi fram í ágúst.

Aðeins verði um átta vikur til stefnu til að aðlaga hug­búnað, verk­lag og samninga.

Samtökin benda einnig á að nýtt gjalda­kerfi muni hafa í för með sér breytingar á samnings­for­sendum fjölda verk­samninga og rekstraráætlana fyrir­tækja.

Frestun til 1. janúar 2026 myndi gefa at­vinnulífinu nauð­syn­legt andrými til að aðlagast og tryggja mark­vissari fram­kvæmd.

Önnur megin­áhersla í um­sögninni er að styðja eig­endur vist­vænna hóp- og vöru­bif­reiða milli gildandi gjald­kerfis og þess nýja.

Núverandi kíló­metra­gjald á slíkar bif­reiðar getur numið yfir 29 krónum á hvern ekinn kíló­metra en mun lækka í um 7 krónur þegar nýja gjaldið tekur gildi. Því leggja samtökin til að eig­endum slíkra ökutækja verði í stað tryggður 75% af­sláttur af núverandi gjaldi fram að gildistöku laganna, svo fjár­festar í vist­vænum flutninga­bílum verði ekki skaðaðir.

Þrátt fyrir jákvæðar breytingar í meðförum nefndarinnar telja samtökin að mörg at­riði þarfnist enn nánari út­færslu, t.d. hvað varðar túlkun á gjald­skyldu vagn­lesta og samræmi milli leyfi­legrar heildarþyngdar og gjald­flokka.

Jafn­framt vekja þau at­hygli á sam­keppnis­hættu vegna undanþágu dráttar­véla í land­búnaði, sem mögu­lega gæti skapað skekkjur gagn­vart efnis­flutningum annarra aðila á lands­byggðinni.

Að mati sam­takanna þarf að tryggja að öll tækni­leg inn­leiðing, skráningar­kerfi og sjálf­virk úr­vinnsla gagna frá ökutækjum verði til­búin áður en gjaldið tekur gildi.

Þau ítreka nauð­syn þess að stýri­hópur um þróun hug­búnaðar verði form­lega stofnaður og að samtökin eigi þar full­trúa til að tryggja hags­muna­gæslu þeirra sem reka flutninga- og þjónustu­fyrir­tæki.