Samtal milli stjórnvalda og sjávarútvegs hefur dottið niður, að mati Guðmundar Kristjánssonar, forstjóra Brims.

Í ávarpi sínu í ársskýrslu fyrirtækisins segir hann stjórnvöld hafa fjarlægst greinina og takmarkað samskipti um málefni hennar.

„Samtal á milli stjórnvalda og okkar í greininni um framtíðarsýn og eflingu sjávarútvegs hefur dottið niður. Samtal á milli Alþingis og starfsfólks sjávarútvegsráðuneytisins við fólk í sjávarútvegi, m.a. um breytingar á lögum eða útfærslur á nýjum lögum og reglugerðum er horfið,“ segir Guðmundur.

Hann bendir á að áður hafi stjórnvöld unnið að eflingu greinarinnar í nánu samstarfi við hana, en sú nálgun hafi horfið.

Jafnframt gagnrýnir hann að ráðherra sjávarútvegs styðjist nær eingöngu við Hafrannsóknarstofnun við ákvarðanir um nýtingu fiskistofna, en hafi ekki samtal við aðra hagaðila.

„Á síðasta áratug hefur ráðherra sjávarútvegs æ oftar ákveðið að fara að mestu að tilmælum sinnar undirstofnunar varðandi nýtingu fiskistofna en ekki átt samtal við aðra hagaðila eða tekið tillit til annarra sjónarmiða,“ segir hann.

Hann segir að síður hafi verið hlustað á eða haft sam­starf við for­ystu­fólk sjávarút­vegs­fyrir­tækjanna eða skip­stjóra fiski­skipanna um þessar mikilvægu ákvarðanir.

Að mati Guð­mundar er þessi þróun ekki í samræmi við siða­reglur FAO um ábyrgð í fiski­málum og er að mati Brims áhyggju­efni fyrir ís­lenska þjóð.

Sérskattar letja fjárfestingu

Guðmundur telur að umræðan um sjávarútveg hafi verið neikvæð og byggi á úreltum hugmyndum um greinina. „Oft finnst okkur að sérfræðingarnir, álitsgjafarnir, embættis- og fjölmiðlamennirnir og pólitíkusarnir tali meira um okkur en við okkur,“ segir hann og bætir við að oft skorti innsæi og þekkingu á starfsemi greinarinnar í dag.

Að lokum varar hann við frekari sérsköttum á sjávarútveg, sem hann segir letja fjárfesta og veikja stöðu greinarinnar.

Hann hvetur stjórnvöld til að endurvekja samtalið við sjávarútveginn „þó ekki væri til annars en að auka fyrirsjáanleika og rekstraröryggi“.

Rekstur traustur þrátt fyrir mótvind

Í ávarpinu fer Guðmundur einnig yfir rekstur Brims á síðasta ári og þær áskoranir sem félagið hefur mætt.

Hann bendir á að engar heimildir hafi verið gefnar út til loðnuveiða á árinu og lengst af hafi ekki verið heimilt að veiða djúpkarfa.

Jafnframt hafi íslensk stjórnvöld, ein stjórnvalda við Norður-Atlantshaf, takmarkað nýtingu íslenskra útgerða á þorskveiðiheimildum í rússneskri lögsögu í Barentshafi. Veiðar á kolmunna gengu ágætlega en makrílveiðar voru dræmar.

Þrátt fyrir erfiðar aðstæður gekk vinnsla bæði botnfisks og uppsjávarafurða vel. „Þrátt fyrir ólgu á mörkuðum ytra og óvissu var verð á botnfiski viðunandi og verð á frystum makríl og síld hækkaði og sala gekk vel,“ segir Guðmundur. Verð á mjöli og lýsi var einnig hátt, þó að verð á lýsi hafi lækkað undir lok ársins.

Guðmundur segir rekstur Brims standa á traustum grunni, þó að minni aflaheimildir hafi dregið úr tekjum og hagnaði. „Afkoman var ekki ásættanleg í ljósi þeirra fjármuna sem bundnir eru í rekstrinum“, segir hann en bendir á að fjárfestingar félagsins í dóttur- og hlutdeildarfélögum hafi styrkt það.

Eignastaða félagsins var sterk í árslok 2024, með heildareignir upp á 143,3 milljarða króna og bókfært eigið fé upp á 70,3 milljarða króna.

Treystir á náttúru­auðlindir og mann­auð

Guðmundur segir Brim leggja áherslu á sjálf­bæra nýtingu náttúru­auðlinda og ábyrgð í um­hverfis- og lofts­lags­málum. Félagið hefur sett sér mark­mið um 40% minni losun gróður­húsa­loft­tegunda fyrir árið 2030, miðað við verðmæta­sköpun.

Guð­mundur bendir einnig á mikilvægi mann­auðs í fyrir­tækinu. „Hjá félaginu og dóttur­félögum starfa um 630 manns af 24 þjóðernum.

Starfs­fólkið býr yfir mikilli reynslu og er meðal­starfs­aldur um 10 ár“, segir hann og leggur áherslu á öryggi og vellíðan starfs­fólks. Brim hefur stofnað Brim­skólann til að efla menntun og starfsþróun og býður meðal annars ís­lensku­kennslu á vinnustað fyrir er­lenda starfs­menn.

Að lokum leggur Guð­mundur áherslu á að sjávarút­vegur þurfi stöðugan rekstrar­grund­völl til að tryggja áfram­haldandi verðmæta­sköpun.

„Það er von mín að okkur takist að eiga sam­tal við stjórn­völd um leiðir til þess og að um­talið um sjávarút­veg í ís­lensku sam­félagi verði um framtíð en ekki fortíð,“ segir hann.