For­svars­menn stærstu líf­eyris­sjóða á samnings­sviði ASÍ og SA segja nýtt frum­varp fjár­málaráðherra grafa undan ís­lenska líf­eyris­kerfinu, veikja réttindi sjóðfélaga og setja framtíðar­fram­færslu al­mennings í upp­nám.

Í sam­eigin­legri grein á Vísi vara sjö stjórnar­menn helstu líf­eyris­sjóða landsins við al­var­legum af­leiðingum frum­varps Daða Más Kristó­fers­sonar fjár­málaráðherra sem nú liggur fyrir Alþingi.

Frum­varpið felur í sér að af­numin verði svo­kölluð tekju­tenging milli greiðslna frá al­manna­tryggingum og líf­eyris­sjóðum þegar kemur að ör­orkulíf­eyri.

Sam­kvæmt til­lögunum yrði líf­eyris­sjóðum óheimilt að taka mið af greiðslum frá Trygginga­stofnun við út­reikning líf­eyris til ör­yrkja.

Höfundar greinarinnar segja að breytingin brjóti gegn grunn­hug­myndum félags­legra trygginga og hvetji til at­vinnu­leysis frekar en virkni. Í mörgum til­vikum megi búast við að heildar­tekjur ör­yrkja verði hærri en grunn­laun verka­fólks, sem þeir segja grafa undan grund­vallar­hvötum kerfisins.

Greinin varar við því að aukinn kostnaður vegna frum­varpsins – sem nemur 1,3 milljörðum króna á ári – verði látinn lenda á líf­eyris­sjóðunum sjálfum í stað ríkisins.

Þar með sé verið að færa ábyrgðina yfir á al­menna sjóðfélaga, einkum verka­fólk, sem mun sæta lakari greiðslum við starfs­lok. Þá hefur ríkið einnig ákveðið að fella niður jöfnunar­fram­lag til líf­eyris­sjóða með mikla ör­orku­byrði frá og með árinu 2026 – þvert á áður gert sam­komu­lag og gildandi lög.

Sam­kvæmt greiningum sem vísað er til í greininni munu greiðslur líf­eyris­sjóða vegna ör­orku hækka um 8,8 milljarða króna á ári með laga­breytingunni, á meðan út­gjöld ríkisins aukist einungis um þrjá milljarða.

Að mati höfundanna jafn­gildir það beinni skerðingu á elli­líf­eyri verka­fólks í þágu aukinna ör­orku­bóta, án samráðs við sjóðina eða sjóðfélaga.

Í greininni er jafn­framt bent á að frum­varpið feli í sér veru­lega áhættu fyrir lög­vernduð réttindi sjóðfélaga.

Áunnin líf­eyris­réttindi njóti sér­stakrar verndar sam­kvæmt stjórnar­skrá og Mann­réttindasátt­mála Evrópu, og því þurfi ríkis­valdið að fara að öllu með gát þegar slík réttindi eru skert eða breytt.

Höfundar greinarinnar telja að frum­varpið standist vart laga­lega skoðun þar sem það er lagt fram án nauð­syn­legs samráðs, út­færðra mót­vægisað­gerða eða heild­stæðrar greiningar á áhrifum.

Þeir benda einnig á að frum­varpið ógni trausti al­mennings á kerfinu, sem hafi byggst upp í ára­tugi í nánu sam­starfi ríkisins og aðila vinnu­markaðar. Ef stjórn­völd ráðist í kerfis­breytingar ein­hliða og án til­lits til þess sam­starfs, geti það grafið undan öllu því trausti sem kerfið stendur á.

Höfundar skora á fjár­málaráðherra og ríkis­stjórnina að draga frum­varpið til baka og efna til raun­veru­legs samráðs við líf­eyris­sjóði og aðila vinnu­markaðarins. „Launafólk verður að geta treyst því að elli­líf­eyrir þeirra að lokinni starfsævi sé ekki háður geðþóttaákvörðunum stjórn­mála­manna,“ skrifa þau.

Að lokum leggja höfundarnir til að ríkið beri áfram ábyrgð á grunn­fram­færslu ör­yrkja, líkt og hingað til, á meðan líf­eyris­sjóðir sinni áfram viðbótar­stuðningi á grunni fram­lags sjóðfélaga. Með slíkri nálgun mætti tryggja jafn­ræði milli sjóða og draga úr víxl­verkun milli kerfa án þess að ganga á réttindi eða skerða elli­líf­eyri komandi kynslóða.

Höfundar greinarinnar sitja í stjórnum þeirra lífeyrissjóða sem eru á samningssviði ASÍ og SA.

·Björgvin Jón Bjarnason, formaður stjórnar Gildi lífeyrissjóðs

·Þóra Eggertsdóttir, formaður stjórnar Birtu lífeyrissjóðs

·Halldór Kristinsson, formaður stjórnar Festu lífeyrissjóðs

·Guðmundur Svavarsson, formaður stjórnar lífeyrissjóðs Rangæinga

·Elsa Björg Pétursdóttir, varaformaður stjórnar Stapa lífeyrissjóðs

·Jón Ólafur Halldórsson, formaður stjórnar lífeyrissjóðs verzlunarmanna

·Arnar Hjaltalín, formaður stjórnar lífeyrissjóðs Vestmannaeyja