Karl Gauti Hjalta­son, þing­maður Mið­flokksins, fór hörðum orðum um fyrir­hugaða tvöföldun veiði­gjalda í óundir­búnum fyrir­spurnum á Alþingi í dag.

Hann sagði hækkunina jafn­gilda 100% skatta­hækkun á sjávarút­veginn og gagn­rýndi sér­stak­lega verk­lag ríkis­stjórnarinnar, sem hann sagði ganga gegn eigin reglum, sýna skort á samráði og setja sjávar­byggðir „í full­komna óvissu“.

Karl Gauti sagði jafnframt að þessi 111 daga ríkisstjórnin væri með alla sína áherslu á skatta­hækkanir, meðal annars á hjón og sam­búðarfólk með niður­fellingu sam­sköttunar, með kíló­metra­gjaldi, aukinni skatt­heimtu á ferðaþjónustu og stór­hækkun veiði­gjalda.

Hann vakti sér­staka at­hygli á því að viðmiðun fyrir gjald­töku vegna upp­sjávar­tegunda væri sótt til Noregs, þrátt fyrir gengis­sveiflur og mis­munandi kerfi styrkja og niður­greiðslna milli landanna.

„Veittur var ör­stuttur tími til at­huga­semda í samráðs­gátt og þar þver­brýtur ríkis­stjórnin sínar eigin verk­lags­reglur,“ sagði Karl Gauti.

Hann sagði þar að auki virðist ríkis­stjórnin bein­línis harðákveðin í að hafa að engu allar at­huga­semdir sem bárust í samráðs­gátt og liggja fyrir ót­víræðar yfir­lýsingar í því efni.

„Loks er engin minnsta til­raun gerð til þess að meta áhrifin á hag sveitarfélaga og sjávar­byggðanna eða yfir­leitt að ræða við þau sveitarfélög sem hvað mest munu finna fyrir áhrifum af hækkuninni. Með þessu virðist ríkis­stjórnin staðráðin í að setja sjávar­byggðir hringinn í kringum landið í full­komna óvissu.“

Þá spurði hann hvort ráðherra teldi að sjó­menn myndu í kjölfarið krefjast þess að skipta­hlutur þeirra miðaðist við „hið norska verð“, rétt eins og ríkis­stjórnin ætlaði að nota sem viðmiðun í gjald­töku.

„Hvernig hyggst ríkis­stjórnin tengja álagningu veiði­gjalds við af­urða­verð í Noregi? Hvernig munu hug­san­legar sveiflur í gengi norsku krónunnar spila þar inn í eða sveiflur í styrkjum og niður­greiðslum í norskum sjávarút­vegi til veiða og vinnslu? Má búast við því að fleiri skattar ríkis­stjórnarinnar verði tengdir verðlagi í Noregi, t.d. skattar í ferða­manna­geiranum, nú eða í fisk­eldinu?”

At­vinnu­vegaráðherra hafnar ásökunum

Hanna Katrín Friðriks­son at­vinnu­vegaráðherra hafnaði ásökunum þing­mannsins og sagði margar full­yrðingarnar rangar. Hún sagði m.a. að tekið væri til­lit til gengis­sveiflna í frum­varps­drögunum og hafnaði þeirri full­yrðingu að niður­greiðslur væru út­breiddar í norskri vinnslu.

Hún sagði einnig að rétt væri að hækka veiðigjöld til að tryggja að þjóðin nyti verðmætis fiskauðlindarinnar og bætti við: „Við erum að leiðrétta gjöld, við erum að fara að gera það sem ríkis­stjórnum fyrri ára hefur annaðhvort mis­tekist að gera eða þær hafa ekki haft nokkurn minnsta áhuga á að gera.“

Hvað varðaði samráðs­leysi vísaði hún gagn­rýni á bug og sagði að viðræður hefðu átt sér stað við sveitarfélög og að greiningar­vinna væri unnin. Þá sagði hún ekki rétt að meiri­hluti um­sagna í samráðs­gátt hefði verið neikvæður, eins og haldið hefði verið fram.

„Ríkis­stjórnin hefur sýnt sitt rétta and­lit“

Í síðari ræðu sinni hélt Karl Gauti gagn­rýninni áfram og sagði að raun­veru­legur vandi ríkis­sjóðs væri á út­gjalda­hliðinni.

Ríkis­stjórnin, sem væri aðeins 111 daga gömul, hefði „sýnt sitt rétta and­lit“ með áherslu á skatta­hækkanir, meðal annars á hjón og sam­búðarfólk með niður­fellingu sam­sköttunar, með kíló­metra­gjaldi, aukinni skatt­heimtu á ferðaþjónustu og stór­hækkun veiði­gjalda.

Hann spurði hvar væru greiningarnar sem sýndu áhrifin á kjör sjómanna, fjár­hag fyrir­tækja og byggðar­lögin. Þing­maðurinn talaði um „for­dæma­laust fyrir­hyggju­leysi“ af hálfu stjórn­valda.

Ráðherra: Til­lögur eru fjölmargar og við erum rétt að byrja

Hanna Katrín svaraði því að ríkis­stjórnin hefði kynnt fjölmargar hag­ræðingar­tillögur og bætti við að hún væri „bara rétt að byrja þar“.