Fjármálaráðuneytið tekur í minnisblaði til velferðarnefndar Alþingis undir að ekki liggja fyrir fullnægjandi greiningar á áhrifum áformaðra breytinga á almannatryggingakerfinu hvað varðar hvata fólks á vinnumarkaði og samspil launa og verðlags.

Inga Sæ­land, félags- og húsnæðis­málaráðherra, lagði frum­varpið fram en verði það samþykkt munu greiðslur al­manna­trygginga fylgja launa­vísitölu í stað þess að taka mið af al­mennri launaþróun.

Ráðu­neytið telur að sú breyting gæti leitt til sjálf­virkra og stjórn­lausra hækkana á út­gjöldum ríkis­sjóðs sem gætu numið tugum milljarða króna á næstu árum án þess að eðli­legt mat fari fram á getu ríkisins til að mæta kostnaðinum.

Sam­kvæmt út­reikningum ráðu­neytisins myndi nýja kerfið sem ríkis­stjórnin hyggst koma á leiða til upp­safnaðs kostnaðar upp á 10–11 milljarða króna undir lok tíma­bils fjár­málaáætlunar.

Einungis á árinu 2025 hefði kostnaður ríkisins verið 3–4 milljörðum hærri ef greiðslurnar hefðu fylgt launa­vísitölu í stað þeirrar að­ferðar sem nú er viðhöfð.

Þá bendir ráðu­neytið á að ef launa­vísi­talan þróast hraðar en spár gera ráð fyrir geti auka­kostnaðurinn orðið enn meiri.

Með því að tengja bætur sjálf­virkt við launaþróun án þess að nokkurt mat fari fram á ríkis­fjár­mál hverju sinni eru stjórn­völd að binda hendur sínar að mati ráðu­neytisins.

„Slík þróun getur aukið hættu á halla og skuldasöfnun sem er and­stætt megin­mark­miðum fjár­mála­stefnu og laga um opin­ber fjár­mál,“ segir orðrétt í minnis­blaðinu.

Fjár­heimildir í fjár­lögum eru færðar á verðlagi hvers árs, byggðar á spám um verðlag og launa­breytingar, en ekki sjálf­virkar í þeim skilningi að þær séu bundnar ákveðnum vísitölum.

Þessi fyrir­hugaða breyting felur því í sér grund­vallar­breytingu á út­gjaldastýringu ríkisins og veikir getu þess til að bregðast við breyttum efna­hags­aðstæðum.

Þrátt fyrir að um sé að ræða viða­mikla kerfis­breytingu bendir fjár­mála- og efna­hags­ráðu­neytið á að engin fullnægjandi greining hafi farið fram á áhrifum slíkrar tengingar – hvorki á vinnu­markaðs­hvata, né á verðlag og efna­hags­stýringu. Sér­stak­lega vekur ráðu­neytið at­hygli á að slíkar greiningar vanti í ljósi þeirra breytinga sem jafn­framt eiga sér stað í ör­orkulíf­eyris­kerfinu.

Fjár­málaráðu­neytið bendir jafn­framt á að greiðslur al­manna­trygginga hafi á undan­förnum árum hækkað meira en launa­vísi­tala og neyslu­vísi­tala gefa til­efni til. Ör­orkulíf­eyrir ein­hleyps ein­stak­lings í dag er til dæmis 18% hærri en hann hefði verið ef hann hefði fylgt launa­vísitölu frá 1997 – og heilir 118% hærri en hann hefði verið sam­kvæmt neyslu­vísitölu. Líkt er uppi á teningnum með elli­líf­eyri.

Þetta sýnir að hækkun bótanna hefur verið myndar­leg þrátt fyrir að engin form­leg vísitölu­tenging hafi verið í gildi.

Með sjálf­virkri tengingu við launa­vísitölu verða bætur hluti af út­gjalda­vél sem keyrir áfram óháð því hvort ríkis­sjóður hafi bol­magn til að fjár­magna hana.

Þegar slík regla er komin til fram­kvæmda getur reynst erfitt að snúa við, bæði laga­lega og pólitískt sam­kvæmt minnis­blaðinu.

Það má því líta svo á að löggjafinn sé að færa stjórn á veru­legum hluta ríkisút­gjalda frá fjár­veitinga­valdi Alþingis og inn í óbreytan­legt reikni­rita­kerfi sem þróast sjálf­krafa með launum lands­manna.

Norður­löndin sýna mun meiri aðgæslu

Í minnis­blaðinu er gerður saman­burður við önnur Norður­lönd sem sýnir að Ís­land væri að fara aðra leið en nágranna­löndin ef frum­varpið verður samþykkt óbreytt.

Þótt greiðslur séu að hluta tengdar launa- og verðlagstölum víða, þá eru í öllum til­vikum notuð sér­stök varfærnis­at­riði: frávik­spró­sentur í Noregi og Svíþjóð, há­marks­hækkanir í Dan­mörku og blöndun verðlags og launa í Finn­landi.

Engin þjóð virðist treysta al­farið á fulla tengingu við launa­vísitölu án hömlunar líkt og núverandi ríkis­stjórn leggur til.