Fjár­mála­stefna ríkis­stjórnarinnar fyrir árin 2026–2030 hefur sætt harðri gagn­rýni af hálfu minni­hluta fjár­laga­nefndar Alþingis, sem telur hana í veiga­miklum at­riðum vera bæði óljósa, óábyrga og í and­stöðu við þau grunn­gildi sem lög um opin­ber fjár­mál byggjast á.

Í áliti minni­hlutans er varað við því að stefnumörkunin standi á veik­burða for­sendum, byggi á óljósri framtíðarsýn og að mark­mið um af­komu og skuldir séu hvorki raun­hæf né nægjan­lega út­færð til að tryggja traustan og sjálf­bæran rekstur hins opin­bera til lengri tíma litið.

Einn megin­kjarni gagn­rýninnar varðar það hvernig staðið var að fram­lagningu stefnunnar.

„Af þessu leiðir að hug­san­lega þurfi að fresta af­greiðslu fjár­málaáætlunar, sé ekki nægi­legur tími til af­greiðslu hennar á vorþingi. Þessi nálgun rýrir trúverðug­leika stefnumörkunar í opin­berum fjár­málum og gerir hana að sýndar­mennsku frekar en raun­veru­legu stjórntæki. Með því að snúa þessari röð á hvolf sé stefnumörkunin í reynd orðin forms­at­riði og stjórn­valds­vopn sem glatar gildi sínu sem tæki til langtímaáætlunar,“ segir í minni­hlutaálitinu.

Þá vekur minni­hlutinn at­hygli á því að veru­lega hafi dregið úr trúverðug­leika for­sendna stefnunnar frá því hún var lögð fram í mars. Breytt staða í alþjóðamálum, m.a. versnandi við­skipta­deilur, aukin óvissa um þróun í varnar­málum og dreginn þor­sk­afli eru aðeins nokkur dæmi um nýjar áskoranir sem stefnan tekur ekki mið af.

Þorgrímur Sigmundsson þingmaður Miðflokksins, skrifar einnig undir álit minnihlutans.
Þorgrímur Sigmundsson þingmaður Miðflokksins, skrifar einnig undir álit minnihlutans.

Fjár­málaráð benti sér­stak­lega á veik­leika opin­berra fjár­mála til að mæta efna­hags­legum áföllum. Svigrúmið sé nú minna en það var fyrir fjár­mála­kreppu eða heims­far­aldur og ætti því að kalla á varfærna og skýra stefnu en slíkt sé hvergi að sjá í hinni fram­lögðu áætlun.

Í áliti minni­hlutans er einnig bent á að fjár­mála­stefnan geri ekki ráð fyrir raun­veru­legri skulda­aðlögun af hálfu ríkisins.

„Skuldastaða hins opin­bera virðist batna sam­kvæmt áætlunum ríkis­stjórnarinnar en sú lækkun er ein­göngu vegna þess að hag­kerfið er að vaxa. Engin raun­veru­leg niður­greiðsla skulda mun eiga sér stað á næstu fimm árum.”

Sú lækkun skulda sem kynnt er byggi fyrst og fremst á væntingum um hag­vöxt – ekki á beinum að­gerðum stjórn­valda til að greiða niður skuldir eða draga úr út­gjöldum.

Þannig sé stefnt að því að bæta af­komu með hag­felldum reikni­vélar­tölum en ekki með pólitískum ákvörðunum eða endur­skoðun á for­gangs­röðun. Það telja nefndar­menn bæði vara­samt og óábyrgt, enda hafi stjórn­völd mun meiri stjórn á út­gjöldum en á vexti hag­kerfisins.

Þar sé í raun ekki um áætlun að ræða heldur al­mennar yfir­lýsingar um mark­mið án þess að til­greint sé með hvaða hætti eða á hvaða tíma þau skuli nást.

Tíma­mark um að skulda­hlut­fall ríkisins verði komið undir 30% af lands­fram­leiðslu um miðja næstu öld er kallað óskýrt og í engu samræmi við skýr­leika- og ábyrgðar­kröfur laga.

Engar til­lögur fylgi um hvernig ná skuli jafn­vægi í opin­berum fjár­málum eða hvernig ný og vaxandi út­gjöld, svo sem til varnar­mála, verði fjár­mögnuð.

Að lokum bendir minni­hlutinn á að tekju­stefna stefnunnar sé óút­færð, óskýr og án framtíðarsýnar.

Ekki sé sýnt fram á hvernig ríkis­sjóður muni tryggja halla­lausan rekstur eftir 2027 og hvergi komi fram áform um nýja tekju­stofna, frekari auðlinda­gjöld eða gjald­töku í ferðaþjónustu.

Sam­hliða því virðast stjórn­völd ekki hafa hug á raun­veru­legum hag­ræðingarað­gerðum, þrátt fyrir að áætlað sé að út­gjöld muni aukast vegna fjölmargra nýrra frum­varpa sem þegar hafa verið samþykkt eða eru í far­vatninu.

„Óskýr stefnumörkun varðandi tekjuöflun dregur úr trúverðug­leika áætlunarinnar. Þá liggur ekkert fyrir um auknar tekjur af auðlindanýtingu, svo sem í ferðaþjónustu, og frum­varp um veiði­gjald er í upp­námi á Alþingi. Þess má geta að tekju­stefna ríkis­stjórnarinnar eins og hún birtist í fjár­mála­stefnu telur 370 orð, sem jafn­gildir stuttri grein á sam­félags­miðlum,” segir í áliti minni­hlutans.

„Betur færi á því að fjár­mála­stefnan inni­héldi heildarsýn stjórn­valda á gjald­töku í greinum á borð við ferðaþjónustu, sjávarút­veg og á sviði orkumála. Síðast en ekki síst ber að vekja at­hygli á því að út­gjöld hafa og munu aukast til muna, ýmist vegna þegar samþykktra frum­varpa ríkis­stjórnarinnar og þess sem stefnt er að af­greiðslu á, svo sem stofnunar þjóðaróperu, tengingar ör­orku­bóta við launa­vísitölu og svo­nefnds sorgar­leyfis,“ segir í álitinu.

Minni­hluti nefndarinnar leggur því til að fjár­mála­stefnan verði ekki af­greidd í núverandi mynd og að hún verði tekin til gagn­gerðrar endur­skoðunar áður en fram­hald fjár­málaáætlunar kemur til kasta Alþingis.