Óttar Guðjóns­son, eig­andi HFF34 skulda­bréfa, hefur sent fjár­laga­nefnd Alþingis harðorða um­sögn vegna fyrir­hugaðs upp­gjörs ÍL-sjóðs við eig­endur HFF-bréfa.

Hann heldur því fram að ríkið mis­muni eig­endum eftir stærð krafna og að til­lagan sem samþykkt var á fundi skulda­bréfa­eig­enda brjóti gegn megin­reglum jafn­ræðis og eignarréttar.

Eig­endur HFF-skulda­bréfa ÍL-sjóðs samþykktu í byrjun apríl til­lögur ríkisins um upp­gjör á bréfunum í samræmi við til­lögur sem viðræðu­nefnd fjár­málaráðherra og ráðgjafar 18 líf­eyris­sjóða mótuðu.

Um 81,4% eig­enda HFF-34 bréfa samþykktu til­boð ríkisins og um 81,6% eig­enda HFF-44 bréfa samþykktu til­boðið.

Í til­lögunum fólst að kröfur sam­kvæmt HFF-bréfum, sem metnar eru á 651 milljarð króna, verði efndar með því að ÍL-sjóður og ís­lenska ríkið af­hendi til upp­gjörs ný ríkis­skulda­bréf að and­virði 540 milljarða króna, önnur verðbréf í eigu ÍL-sjóðs að and­virði 38 milljarða, og 73 milljarða króna í reiðufé, þar af evrur að and­virði 55 milljarðar króna.

Megin­inn­tak gagn­rýni Óttars snýr að því að til­lagan um upp­gjör HFF-bréfa hafi verið „í tvennu lagi“ og feli í sér lakari kjör fyrir minni eig­endur.

Þeir fengju hærra hlut­fall greitt í reiðufé og ríkis­skulda­bréf með lægri ávöxtun og lengri binditíma en stærri eig­endur.

Sam­kvæmt út­reikningum sem finna má í um­sögn hans nemur „vaxta­tapið“ fyrir minni eig­endur allt að 5% yfir líftíma bréfanna.

„Þetta stenst engar reglur um jafn­ræði kröfu­hafa. Þetta eitt og sér á að duga til að Alþingi staldri við og tryggi að staðinn sé vörður um rétt minni eig­enda þessara skulda­bréfa sem markaðs­sett voru til al­mennra fjár­festa,“ skrifar Óttar, og bendir á að jafn­vel á vefsíðu fjár­málaráðu­neytisins sé viður­kennt að minni eig­endur fái eignir með lægri ávöxtun en þeir stærri.

Brot á jafn­ræði og eignarrétti

Óttar vísar til stjórnar­skrár og laga um gjaldþrota­skipti til að sýna fram á að jafn­ræðis­regla sé brotin.

Hann telur einnig að samþykkt til­lögunnar, þar sem stærri eig­endur hafi haft meiri­hluta og geti þar með ráðið yfir kjörum minni eig­enda, sé ólög­mæt og standist hvorki al­mennar jafn­ræðis­reglur né eignarréttarákvæði stjórnar­skrár.

Óttar dregur fram tölu­legar niður­stöður sem sýna að minni eig­endur HFF fá ríkis­skulda­bréf með lægri ávöxtunar­kröfu og lengri líftíma en þeir stærri.

Í töflum í um­sögninni kemur fram að litlir eig­endur HFF34 fá bréf með 2,86% vexti, meðan stærri fá 2,98% – mis­munur upp á 0,12%. Í HFF44 er mis­munurinn enn meiri: minni eig­endur fá 2,58% en stærri 2,78%.

Auk þess fá smærri eig­endur bréf með miklu lengri binditíma – t.d. fá HFF34 eig­endur 8,3 ára bréf í stað 4,3 ára sem þeir áttu áður og það án rökstuðnings um hvernig slíkt geti talist eðli­legt. Óttar segir það „þvingun“ sem komi harðast niður á minni eig­endum.

Hann dregur einnig lög­mæti upp­gjörsins í efa og vísar þar til lög­fræðiálits Lands­laga frá árinu 2022 en þar segir að „Í skilmálum skulda­bréfaút­gáfunnar er gert ráð fyrir því að ekki sé unnt að greiða skuldina hraðar eða með öðrum hætti en um var samið.“

Óttar segir textann ansi af­dráttar­lausan og er hann rökstuddur með til­vísun í 6. gr. skráningar­lýsingar bréfanna sem fjallar um hvernig heimilt og skylt er að endur­greiða bréfin. Vísað er í grein 6. (b) þar sem segir „No ot­her redemption: The Issu­er shall not be en­titled to redeem the Not­es ot­herwise than as pro­vi­ded in para­graph (a) above.“

Hann gagn­rýnir einnig að lykil­skjal í fram­kvæmd samningsins, svo­kallaður Fis­cal Agen­cy Agreement, hafi aldrei verið birt opin­ber­lega í kaup­höll.

Því telur Óttar að þeir skilmálar sem byggt er á við upp­gjör geti ekki talist bindandi fyrir skulda­bréfa­eig­endur.

Hann rök­styður þetta með því að þeir hlutar sem kveða á um breytingar á eðli og efndum skulda­bréfanna séu hvorki í skráningar­lýsingu né samþykktir sér­stak­lega af öllum eig­endum og séu því ekki hluti af samnings­bundnum skuld­bindingum.

Hluti af upp­gjörinu við stærri eig­endur felst í af­hendingu skulda­bréfa í eigu ÍL-sjóðs sem hafa hærri ávöxtunar­kröfu en ríkis­skulda­bréf þar sem þau fela í sér meiri áhættu.

Að mati Óttars stað­festir ráðu­neytið með þessu að eig­endum bréfanna sé mis­munað og þeir fái ekki sömu ávöxtun.

Vísa gagnrýni á bug

Fjár­mála- og efna­hags­ráðu­neytið svaraði gagn­rýni Óttars í tveimur minnis­blöðum. Þar kemur fram að upp­gjörið hafi verið lög­mætt, þar sem samþykki kröfu­hafa­fundar hafi náð til­skildum meiri­hluta og fram­kvæmdin sé í samræmi við um­sýslu­samning skulda­bréfanna.

Að allir eig­endur fái jafn­gildi fyrir sín bréf, óháð stærð krafna. Það sem mis­munar er fram­kvæmdin: minni eig­endur fái ein­faldari eignir (ríkis­skulda­bréf og reiðufé) en allar eignir séu metnar með sömu að­ferð og á markaðs­for­sendum.

Og að hlut­deild reiðu­fjár sé hugsuð til að mæta væntum fjár­magns­tekju­skatti og ein­faldari fram­kvæmd. Þá sé reiðufé ekki talin lakari eign en skulda­bréf, þar sem fjár­festar geti ráð­stafað því að vild.

Þótt ráðu­neytið telji málinu lokið frá sínu sjónar­horni þá segir í minnisblaði ráðuneytisins að Óttari standi til boða að leita úr­lausna dómstóla á málinu telji hann fram­kvæmdina ekki lögum sam­kvæmt.