Fjár­festingafélagið Langa­sjór ehf., sem á meðal annars Mat­fugl ehf. og Síld og fisk ehf., leggst ein­dregið gegn frum­varpi til breytinga á búvörulögum, þar sem félagið telur að breytingarnar muni draga úr mögu­leikum inn­lendra kjöt­fram­leiðenda til að mæta vaxandi sam­keppni frá er­lendum aðilum.

Í um­sögninni, sem send var at­vinnu­vega­nefnd Alþingis í gær, segir að breytingarnar muni „draga úr mögu­leikum ofan­greindra félaga til að mæta er­lendri sam­keppni sem þyngist með hverju árinu“.

Langi­sjór lýsir áhyggjum yfir þróun toll­verndar í land­búnaði á undan­förnum árum og ára­tugum.

Í um­sögninni segir að „stjórn­völd hafi dregið úr toll­vernd á land­búnaðar­vörum með mark­vissum hætti í gegnum tíðina“ og að það séu einkum magn­tollarnir sem hafi rýrnað, þar sem þeir séu fastir í krónutölu frá árinu 1995 og hafi ekki fylgt verðlagsþróun.

„Niður­staðan af öllum þessum breytingum á toll­vernd land­búnaðar á Ís­landi frá 1995 er sú að toll­verndin er að bresta,“ segir í um­sögninni sem Gunnar Þór Gísla­son, fram­kvæmda­stjóri Langa­sjávar, skrifar undir.

Félagið bendir á að sam­kvæmt saman­tekt Bænda­blaðsins 21. maí 2025 hafi „yfir 40% inn­flutnings ali­fugla- og svína­kjöts [verið] flutt inn á fullum tollum“. Það sé skýrt merki um að „toll­verndin haldi illa“ og að ís­lensk fram­leiðsla sé „komin í beina sam­keppni við er­lenda fram­leiðendur“.

Sam­kvæmt Langa­sjó þá hefur toll­verndin, sem áður var ætlað að jafna sam­keppnis­stöðu við er­lenda fram­leiðslu vegna óhagstæðra aðstæðna innan­lands, misst gildi sitt.

Langi­sjór gagn­rýnir sér­stak­lega þá þætti frum­varpsins sem tak­marka mögu­leika fram­leiðenda­félaga til að nýta sér stærðar­hag­kvæmni með sam­einingum eða verka­skiptingu.

Í frum­varpinu er m.a. gert ráð fyrir auknum skorðum á samþjöppun í land­búnaði á grund­velli þess að viðhalda sam­keppni innan­lands.

Félagið telur slíkar tak­markanir ganga gegn hags­munum inn­lendrar mat­væla­fram­leiðslu. Þvert á móti sé þörf á að leyfa meira sam­starf og jafn­vel sam­einingar meðal fram­leiðenda til að nýta tæki, tækni og mann­auð betur.

„Það er mikil stærðar­hag­kvæmni í slátrun og vinnslu kjötafurða. Stöðugar tækni­fram­farir eru á þessu sviði og ný tæki eru af­kasta­mikil enda gerð fyrir stærri markaði en þann ís­lenska,“ segir í um­sögninni.

„Ef við eigum að eiga ein­hverja raun­hæfa von til að keppa við slíka risa til lengri tíma litið verðum við að hafa svigrúm til að auka hag­kvæmni rekstrar með verka­skiptingu milli fram­leiðenda­félaga og/eða sam­einingum.“

Þá kemur einnig fram að slátur­hús Mat­fugls í Mos­fells­bæ gæti „með ein­hverjum óveru­legum viðbótum í kæliplássi og pökkunar­vélum annað slátrun og vinnslu á öllum kjúklingum sem aldir eru á Ís­landi.“

Hafna áhyggjum um samþjöppun

Langi­sjór hafnar þeim áhyggjum sem fram hafa komið um að samþjöppun meðal fram­leiðenda gæti veikt stöðu neyt­enda eða smærri aðila.

Þvert á móti bendir félagið á að helstu við­skipta­vinir fram­leiðenda séu stórir og sterkir smásölu­aðilar á borð við Haga og Festi, sem selji jafn­vel inn­flutt kjöt undir eigin vöru­merkjum.

„Þessir smásölurisar hafa í reynd haft ægi­vald yfir fram­leiðendum og ráða markaðnum,“ segir í um­sögninni. „Það er engin hætta á að sam­einingar meðal fram­leiðenda raski valda­hlut­föllum í þeirra garð.“

Langa­sjór ítrekar jafn­framt að þótt fram­leiðendur leiti til hag­ræðingar með sam­starfi eða sam­einingum þá haldist bann við mis­notkun markaðs­ráðandi stöðu óbreytt.

„Búvörulögin eins og þau eru núna gefa fram­leiðenda­félögum ekki af­slátt frá banni 11. gr. sam­keppnis­laganna um mis­notkun á markaðs­ráðandi stöðu. Það er því óþarfi að hafa áhyggjur af slíkri hegðun þrátt fyrir að ein­hver samþjöppun til hag­ræðingar verði meðal fram­leiðenda­félaga,“ segir í um­sögninni.