Vil­hjálmur Birgis­son, for­maður Starfs­greina­sam­bands Ís­lands, segir að skekkjan í út­reikningum ríkis­stjórnarinnar í veiði­gjalda­frum­varpinu sé svo mikil að um sé að ræða hættu­lega stefnu gagn­vart lands­byggðinni.

„Þegar stjórn­völd kynntu fyrir­hugaðar breytingar á veiðigjöldum var því haldið fram að um sann­gjarna og hóf­lega hækkun væri að ræða. En þegar málið er skoðað nánar – og rýnt til gagn­rýninnar skoðunar með aðkomu þeirra stofnana sem hafa yfir­um­sjón með gjaldinu sjálfu – blasir við óþolandi skekkja og al­var­legar af­leiðingar,“ skrifar Vil­hjálmur á Face­book.

Vil­hjálmur rifjar upp að upp­haf­lega var kynnt að veiði­gjaldið myndi hækka úr 29 krónum í 47 krónur á hvert þor­skí­gildiskíló. En skatturinn, sem ár­lega reiknar út veiðigjöldin, telur að gjaldið fari í 64 krónur, sem er 36,2% hærra en frum­varpið sagði.

At­vinnu­vega­nefnd telur að gjaldið fari í 58 krónur, sem er 23,4% hærra en upp­haf­lega var kynnt.

„Þetta er ekki minni­háttar villa í mati. Munum að gjaldið í dag er 29 kr. en skatturinn segir að það fari í 64 kr. sem er 120,7% hækkun á veiðigjöldum! Þetta er tvöföldun og rúm­lega það á gjaldi sem leggst þungt á grunnat­vinnu­grein þjóðarinnar,“ segir Vil­hjálmur.

Hann segir að það sé langt frá því að þessi gjald­taka leggist jafnt á sam­félagið. Um 86% af öllum skatt­tekjum af sjávarút­vegi koma frá lands­byggðinni.

„Þessi breyting bitnar mest á fólki í fisk­vinnslu, sjó­mennsku og í af­leiddum störfum í sjá­varplássum um allt land. Við heyrum nú áhyggjur frá sveitar­stjórnum á Snæ­fells­nesi, Vest­fjörðum, í Skagafirði, Vest­manna­eyjum og víðar. Þau horfa upp á at­vinnulífinu í sinni heima­byggð bein­línis ógnað. Verði þetta að veru­leika óttast menn samþjöppun í greininni þar sem smærri fyrir­tæki og heima­byggðir dragast út, fækkun starfa þar sem hag­ræðing verður óhjákvæmi­leg og fólks­flótta, þegar störf hverfa og sam­félög veikjast,“ skrifar Vil­hjálmur.

Það sem gerir málið enn al­var­legra að mati Vil­hjálms er það hvata­leysi sem skatt­lagningin skapar. Með veiði­gjaldi sem gengur nærri öllum hagnaði hverfur hvati til fjár­festinga í nýsköpun og búnaði, fjölgunar starfa og hækkunar launa í greininni.

„Ég tel að stjórn­völd eigi alltaf að skapa fyrir­tækjum góð rekstrar­skil­yrði – þannig verða þau sam­keppnis­hæf, geta vaxið, fjölgað störfum og borgað starfs­fólki góð laun. Það gerist ekki með ofur­skatt­lagningu.

Þegar skatturinn sem reiknar út gjaldið telur það mun hærra en það sem stjórn­völd kynna, þá verður ein­fald­lega að staldra við. Ef frum­varp er reist á röngum for­sendum – hvað segir það okkur um ábyrgðina í opin­berri stefnumótun?“

Vil­hjálmur segir að nú verði að taka ábyrgð á þessu mis­ræmi.

„Við þurfum að horfast í augu við stað­reyndir: þetta frum­varp er van­reiknað, það bitnar fyrst og fremst á lands­byggðinni og það dregur úr mögu­leikum greinarinnar til að vaxa og dafna.

Það þarf að ná sátt um veiðigjöld. Sátt sem byggir á raun­hæfum for­sendum og gagn­kvæmu trausti. Til þess þurfa aðilar – stjórn­völd, sjávarút­vegurinn og full­trúar sam­félaganna sem um ræðir – að setjast niður og móta sann­gjarna og sjálf­bæra skatt­lagningu sem tryggir auðlinda­tekjur ríkisins án þess að ógna störfum vítt og breitt um lands­byggðina.“

Að lokum skrifar Vil­hjálmur að það sé ekki of seint að bregðast við. „En tíminn til að leiðrétta þessa skekkju er núna.“