Gunnar Baldvinsson, framkvæmdastjóri Almenna lífeyrissjóðsins, birti áhugaverða grein á vef Viðskiptablaðsins síðastliðinn föstudag. Þar bendir hann á að háttalag íslenskra stjórnvalda á undanförnum árum sé með þeim hætti að lífeyrissjóðir kunni að vera nauðbeygðir til að endurmeta áhættumat sitt.
Gunnar nefnir þrjú dæmi um hvernig framganga stjórnvalda hefur magnað upp pólitíska áhættu í rekstri lífeyrissjóðanna. Tvö þeirra eru mál sem ráðherrar í ríkisstjórn Kristrúnar Frostadóttur hafa lagt fram, en það þriðja fékk stjórnin í arf frá fyrri ríkisstjórn.
„Í áhættustefnu lífeyrissjóða er pólitísk áhætta skilgreind sem hættan af því að aðgerðir eða aðgerðaleysi stjórnvalda hafi áhrif á getu sjóðanna til að greiða lífeyri – til dæmis með því að auka lífeyrisbyrði eða rýra eignir sjóðanna.
Hingað til hefur þessi áhætta verið metin sem veigalítil, þó svo að líkur á atburðum hafi verið hækkaðar á undanförnum árum, meðal annars vegna aukinnar lýðhyggju (popúlisma) í stjórnmálum í heiminum.
Nú bregður hins vegar svo við að nýlegar aðgerðir innlendra stjórnvalda kunna að hafa svo mikil áhrif að sjóðirnir þurfi að hækka áhættustigið og meta hættuna sem verulega – með tilheyrandi aðgerðum sem miða að því að minnka mögulegt tjón ef áhættan raungerist.“
Gunnar segir að hótanir stjórnvalda um að keyra ÍL-sjóð í þrot á meðan samningaviðræður kröfuhafa og ríkisins stóðu yfir – þrátt fyrir skýr ákvæði um ríkisábyrgð í skilmálum skuldabréfa sem voru gefin út af hinum sáluga Íbúðalánasjóði – séu dæmi um aukna pólitíska áhættu í efnahagslífinu.
Sú áhætta hefur nú raungerst með framlagningu tveggja frumvarpa. Annars vegar frumvarp sem bannar lífeyrissjóðum að líta framhjá örorkulífeyrisgreiðslum frá almannatryggingum. Verði frumvarpið að lögum er horfið frá því grundvallarsjónarmiði að enginn skuli vera betur settur fjárhagslega eftir tjón en fyrir það. Hins vegar frumvarp atvinnuvegaráðherra um hækkun veiðigjalda.
Um fyrra frumvarpið segir Gunnar:
„Afleiðingar þess verða að örorkulífeyrisbyrði sjóðanna hækkar, en á móti lækka ellilífeyrisgreiðslur. Í raun felur frumvarpið í sér þá meginbreytingu að lífeyrissjóðirnir taka við hlutverki almannatrygginga og verða fyrsta stoð örorkulífeyrisgreiðslna hjá þeim sem eru með lágmarkstryggingu hjá lífeyrissjóðunum. Megintilgangur lífeyrissjóða er hins vegar að taka við iðgjöldum sjóðfélaga og ávaxta þau til að greiða ellilífeyri.
Í umsögn Talnakönnunar um frumvarpið er bent á að ellilífeyrisgreiðslur einstakra lífeyrissjóða gætu lækkað um allt að 5% til 7,5% ef frumvarpið verður samþykkt.“
Um það síðara bendir Gunnar á greiningar sem sýna að hækkun veiðigjaldanna leiði til þess að markaðsverð þeirra þriggja sjávarútvegsfyrirtækja sem eru skráð í Kauphöllina muni lækka um 53 milljarða – eða rúmlega 13%. Afleiðingar frumvarpsins hafa ekki látið á sér standa; þegar þetta er skrifað hefur markaðsverð félaganna lækkað um og yfir 20% á árinu 2025.
Hann heldur áfram:
„Þegar lífeyrissjóðirnir fjárfestu í sjávarútvegsfélögunum þremur mátti þeim vera ljóst að veiðigjöld gætu hækkað, miðað við umræður og stefnuskrár einstakra stjórnmálaflokka.
Ég held að flestir hafi reiknað með hóflegum hækkunum veiðigjaldanna – eða að meiriháttar breytingum yrði dreift yfir langt tímabil. Enginn eða fáir reiknuðu hins vegar með svo mikilli hækkun og á svo skömmum tíma. Forsendur fjárfestinganna eru gerbreyttar og verðmæti þeirra og áætluð framtíðarávöxtun hefur lækkað, sem hefur bein áhrif á sjóðfélaga.“
Þessi skrif ber að taka alvarlega – enda er mikið í húfi. Gunnar segir að þegar stjórnvöld geri svo afgerandi breytingar hljóti það að leiða til endurmats á pólitískri áhættu, sem meðal annars geti falist í endurskoðun á lífeyrisréttindum og fjárfestingarstefnu. Þá segir hann að lífeyrissjóðirnir hljóti að hugsa sig tvisvar um þegar rætt er um samstarf við stjórnvöld – til dæmis um fjármögnun á ýmsum opinberum verkefnum og innviðum.
Þessi leiðari birtist fyrst í Viðskiptablaðinu sem kom út 8. júlí 2025.